ติวเข้าโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร จ.น่าน เรียนพิเศษที่บ้าน

โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร

ติวเข้าโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร จ.น่าน เรียนพิเศษที่บ้าน
 ประวัติโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร
เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๐ พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช เจ้าผู้ครองนครน่าน บริจาคทรัพย์สร้างโรงเรียนภายในวัดช้างค่ำวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดน่าน สร้างด้วยไม้ตะเคียน ทรงปั้นหยา มีหน้ามุข หลังคามุงกระเบื้องไม้กระยาเลย ฝาผนังไม้กระยาเลย เสาไม้ พื้นและเพดานไม้กระยาเลยทาสี และ อุปกรณ์การเรียน เช่น โต๊ะและเก้าอี้เป็นเงิน ๕,๖๐๐ บาท มีการฉลองโรงเรียนที่สร้างขึ้นเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๕๖ อุทิศส่วนกุศลถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ต่อมา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธฯ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานนามโรงเรียนว่า โรงเรียนสุริยานุเคราะห์ เปิดสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และชั้นมัธยมศึกษามัธยม ๓ ถึงมัธยม ๔ เป็นโรงเรียนชายประจำจังหวัด

ครั้นถึง พ.ศ.๒๔๗๓ พระยากรุงศรีสวัสดิการ ปลัดมณฑลประจำจังหวัดน่าน ได้ย้ายสถานที่ตั้งโรงเรียนไปที่บ้านดอน ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน มีเนื้อที่ ๑๑ ไร่ เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๗๕ แล้วมีการเปลี่ยนชื่อโรงเรียนตามราชทินนามของท่านเป็น ศรีสวัสดิ์วิทยาคาร ต่อมา พ.ศ.๒๔๗๙ ขยายการเรียนการสอนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ครั้นถึง พ.ศ.๒๕๑๔ มีการขยายสถานที่ศึกษาไปยังที่ตั้งใหม่ซึ่งกว้างขวางและใหญ่กว่าที่ตั้งเดิม จึงมีการย้ายโรงเรียนไปอยู่ที่บ้านดอนมูล ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน ซึ่งมีพื้นที่จำนวน ๕๗ ไร่ เปิดการเรียนการสอน ณ ที่ตั้งแห่งใหม่ เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๑๖ ต่อมา พ.ศ.๒๕๓๙ เปิดรับนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปัจจุบัน โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร เป็นโรงเรียนสหศึกษา เปิดสอนตั้งแต่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ต่อมาโรงเรียนได้สร้างอนุสาวรีย์ พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช ไว้สักการบูชา ด้วยสำนึกในคุณงามความดีที่สร้างโรงเรียนแห่งนี้
 
 
 สัญลักษณ์โรงเรียน : รูปพระอาทิตย์ทรงรถ (The sun on the chariot (The sun is driving the chariot.))
สัญลักษณ์นี้เป็นอนุสรณ์แด่พระเจ้าสุริยะพงษ์ผลิตเดชฯ(เจ้าสุริยะ ณ น่าน) เจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ 63 ผู้ก่อตั้งโรงเรียนสุริยานุเคราะห์ซึ่งเป็นปฐมโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน
ในปัจจุบัน
มีความหมายอีกนัยหนึ่งว่า “ล้อรถที่หมุนอยู่ตลอดเวลาย่อมไม่เกิดสนิมฉันใด
โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่านมีแต่ความเจริญก้าวหน้าไม่หยุดยั้งฉันนั้น” 
 อักษรย่อโรงเรียน : " ศ.ว. " (ศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน)
 ชื่อภาษาอังกฤษ : SRISAWATWITTAYAKARN 
 คติพจน์ : นตฺถิ ปญฺญา สมา อาภา (แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี)
 ปรัชญาของโรงเรียน : วิชาดี กีฬาเก่ง เคร่งวินัย น้ำใจงาม ความสามารถสูง
 สีประจำโรงเรียน : แดง-เหลือง
สีแดง (Red) หมายถึง ความเข้มแข็ง ความกล้าหาญ และความเสียสละ
 (Red means strength, bravery and sacrifice.)
สีเหลือง (Yellow) หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความร่มเย็นเป็นสุข (Yellow means prosperity, tidiness, peace and tranquility. )
 พระพุทธรูปประจำโรงเรียน : พระพุทธศรีสวัสตยาภิรักษ์มหิทธิศักดิ์มหามุนี 
 
 
  

 

 

 TutorBento.com รับสอนพิเศษที่บ้าน ครูสอนพิเศษ สอนพิเศษตัวต่อตัว ด้วยทีมติวเตอร์คุณภาพ


สมัครเรียนพิเศษที่บ้าน https://bit.ly/33zhwlN
สมัครเป็นติวเตอร์กับเรา https://bit.ly/3tAxUNL

 

 สนใจเรียนพิเศษที่บ้าน สนใจเรียนพิเศษตัวต่อตัว สนใจหาครูสอนพิเศษ สนใจกวดวิชา

 สนใจติวเตอร์สอนตัวต่อตัว สนใจติวเตอร์สอนที่บ้าน Click 


 Download ข้อสอบ O-NET ป6

 Download ข้อสอบ O-NET ม3

 Download ข้อสอบ O-NET ม6

 Download ข้อสอบ 9วิชาสามัญ

 Download ข้อสอบ PAT

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้